Menu

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Những bức ảnh giành giải thưởng cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn"


Hãy cùng nhìn lại ý nghĩa tốt đẹp, cao cả mà các bạn tham gia dự thi đã gửi gắm thông qua những bức ảnh này nhé.

"Tương lai em mong muốn" là tên một cuộc thi ảnh trên Facebook do UNICEF tổ chức cho thanh, thiếu niên Việt Nam có độ tuổi từ 14 đến 24, diễn ra trong 2 tháng qua đã trở thành một sân chơi thú vị và ý nghĩa, nơi những người trẻ tuổi có thể được nói lên suy nghĩ cũng như hoài bão, ước mơ của mình về Việt Nam trong tương lai. 

Vừa qua, cuộc thi đã tìm ra được 3 người giành chiến thắng với những ảnh chụp đầy ý nghĩa và sinh động. 3 bạn trẻ được vinh danh đó là bạn  Nguyễn Quang Kiên đến từ Bình Định, Ngô Mạnh Hà đến từ Hà Nội và Hoàng Quốc Huy đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là tác giả của những bức ảnh nhận được nhiều bình chọn nhất từ độc giả của Facebook UNICEF Việt Nam. UNICEF sẽ tổ chức cho ba người đoạt giải cùng với Đại sứ UNICEF Việt Nam, Vũ Nguyễn Hà Anh đi thăm dự án do UNICEF hỗ trợ tại Việt Nam vào tháng 12 năm nay. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, UNICEFT đã gỡ một bức ảnh khỏi Facebook vì bức ảnh này đi ngược lại với nguyên tắc của UNICEF về tôn trọng quyền nhân thân của trẻ dễ bị tổn thương.

3 bức ảnh giành giải thưởng cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn" 1

Bạn Ngô Mạnh Hà, 21 tuổi Hà Nội chia sẻ về bức ảnh dự thi: “Tôi ghé thăm thôn Sín Chải vào một ngày cuối thu, mang theo một ít kẹo và bánh xà phòng cho trẻ em nghèo nơi đây. Hai đứa trẻ thả bánh xà phòng vào chậu nước và đùa nghịch, đây là lần đầu tiên ai đó nói với chúng cần phải rửa tay trước khi ăn, một trong số chúng vẫn chưa có thói quen mặc quần. 

Lũ trẻ gợi lại trong tôi hình ảnh của chính mình hai mươi năm về trước, chúng tôi cùng lớn lên ở Lào Cai - vùng biên giới của Tổ quốc, nhưng đến ngày hôm nay, cuộc sống của người dân thôn Sín Chải vẫn còn đầy rẫy khó khăn. Tôi mong muốn trong tương lai, trẻ em quê hương mình sẽ có đủ nước sạch, quần áo và được sử dụng nhà vệ sinh. Ai đó hãy cùng tôi hướng dẫn chúng cách rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn. Tương lai tươi sáng của những đứa trẻ không chỉ bắt nguồn từ nụ cười giòn tan cất lên mỗi buổi sớm mai, mà hơn thế, chúng cần biết cách tự chăm sóc bản thân từ những điều nhỏ bé nhất”.

3 bức ảnh giành giải thưởng cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn" 2
Ảnh dự thi của bạn Nguyễn Quang Kiên, học sinh lớp 12A1, trường THPT Số 1 Phù Cát, Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định gửi gắm thông điệp qua bức ảnh : “Trước hết, tôi muốn tôi và các bạn hãy cùng nhau nắm tay, cùng nhau đoàn kết để không còn nạn phân biệt giàu nghèo, kì thị người đồng tính, kì thị người nhiễm HIV cũng như là người bị khuyết tật. Điều thứ hai, tôi muốn chúng ta hãy cùng đoàn kết lại để góp phần làm giảm tình trạng ô nhiễm nguồn nước để các em bé và cả chúng ta có một môi trường sống tốt hơn".

3 bức ảnh giành giải thưởng cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn" 3Và ảnh của bạn Hoàng Quốc Huy đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ "Em ước mong luôn có những giây phút vui vẻ cùng bạn bè như thế này".
Chia sẻ về chiến thắng trong cuộc thi này, bạn Ngô Mạnh Hà, chủ nhân bức ảnh giành được nhiều lượt bình chọn nhất trên Facebook không giấu được niềm hạnh phúc của bản thân. Hiện, bạn đang rất háo hức để tham gia vào dự án sắp tới của UNICEFT. Về lý do tham gia cuộc thi này, bạn tâm sự "Mình lớn lên ở Lào Cai, một tỉnh miền núi phía Bắc của đất nước. Từ khi còn nhỏ, mình đã chứng kiến nhiều hoàn cảnh sống khó khăn của trẻ em quê hương mình, đặc biệt là ở những huyện vùng cao như Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa... Những hình ảnh bữa cơm chấm muối ớt hay mùa đông không quần áo ấm cứ ám ảnh tâm trí mình cho đến giờ phút này, khi đã xa quê hương và học tập tại Hà Nội.

Cuộc thi "Tương lai em mong muốn ở Việt Nam" do Unicef Việt Nam tổ chức là một cơ hội để mình truyền tải hình ảnh chân thực về trẻ em miền núi, thông qua đó lan tỏa thông điệp tới hàng ngàn bạn trẻ trên khắp cả nước về một tương lai tốt đẹp hơn cho trẻ em Việt Nam nói chung. Đó là lý do mình dành nhiều tâm huyết với cuộc thi này."

3 bức ảnh giành giải thưởng cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn" 4
Bạn Ngô Mạnh Hà, đến từ Hà Nội đã rất tâm huyết với cuộc thi ảnh "Tương lai em muốn".
Khi đọc được những lời tâm sự này, chúng ta thực sự xúc động trước tình cảm, tấm lòng mà bạn Ngô Mạnh Hà dành cho các trẻ em nghèo vùng núi nói riêng và toàn bộ trẻ em trên đất nước nói chung. Hi vọng rằng trong tương lai không xa, toàn bộ trẻ em Việt Nam sẽ có cơm no, áo ấm và được tham gia học hành đầy đủ.

Trước khi tham gia cuộc thi ảnh này, Ngô Mạnh Hà đã tìm hiểu rất kĩ về tổ chức UNICEFT cũng như cuộc thi "Tương lai Em muốn". Bạn cho biết "Quỹ Nhi đồng của Liên hợp quốc là Tổ chức quốc tế thuộc hệ thống Liên hợp quốc, có tôn chỉ mục đích là bảo vệ và phục vụ các nhu cầu về sự sống còn, tồn tại và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới. Mình biết đến tổ chức UNICEFT Việt Nam thông qua lời kêu gọi hưởng ứng của đại sứ thiện chí Vũ Nguyễn Hà Anh, cô là người có sức lan tỏa tiếng nói và có ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ."

Hà rất thích đi, chụp ảnh và ghi chép những câu chuyện về cuộc sống trên blog cá nhân. Trong những entry trên blog, Hà từng nhiều lần chia sẻ những mong muốn về đất nước Việt Nam trong tương lai. "Đó là đất nước mà mọi khuôn hình được ghi lại đều rất đẹp; mọi địa điểm mà con người ghé thăm đều thân thiện, mến khách và mọi câu chuyện được ghi lại trên đất nước Việt Nam đều trở thành những câu chuyện quà tặng cuộc sống giàu tính nhân văn."

Cuộc thi ảnh dù đã kết thúc, nhưng chắc chắn những thông điệp ý nghĩa của các thành viên tham gia cuộc thi đã phần nào góp tiếng nói xây dựng 1 tương lai Việt Nam tốt đẹp hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét