Menu

Thứ Ba, 27 tháng 11, 2012

Gà đẻ loại thải Hàn Quốc: cần xác định chất lượng


SGTT.VN - Theo thông tin từ trung tâm Thú y vùng VI (bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), số gà từ sáu nhà máy của Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam từ đầu năm 2012 đến nay khoảng 1.250 tấn. Dư luận đang đặt ra câu hỏi loại gà có tuổi đời 15 – 18 tháng này có đảm bảo dinh dưỡng? Thực chất đây là sản phẩm chính phẩm hay phụ phẩm?
Cuối tuần qua, công ty TNHH Dũng Thành Đạt cùng đại diện nhà sản xuất là công ty Sing Green (Hàn Quốc) cho biết sản phẩm gà đẻ loại thải của họ đều đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu nuôi đến giết mổ và chế biến. Đại diện phía cơ quan quản lý Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc trung tâm Thú y vùng VI cũng khẳng định các lô hàng không có vi phạm giấy phép cũng như chất lượng vệ sinh thú y. Tuy nhiên, phía sau những thủ tục giấy tờ được coi là hợp pháp, đúng luật, dư luận hay nói đúng hơn là người tiêu dùng vẫn có quyền đòi hỏi các thông số chất lượng của loại gà này như thế nào.

Trở lại câu chuyện chất lượng, hầu hết người có chuyên môn trong ngành chăn nuôi gia cầm đều khẳng định, những con gà xác mà doanh nghiệp nhập về đã không còn “nguyên vẹn” các chất dinh dưỡng vốn có, bởi nó đã bị khai thác quá chu kỳ sinh trưởng. Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, nguyên phó viện trưởng viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM đánh giá đây là loại gà thải loại khỏi đàn, như thế về mặt dinh dưỡng chắc chắn không bằng những con gà còn trong độ tuổi sinh trưởng. Ông Nguyễn Xuân Bình, cũng thừa nhận cho đến nay chưa có cơ quan nào kiểm tra chất lượng loại gà này.
Vòng đời của một con gà đẻ, theo thừa nhận của công ty nhập khẩu Dũng Thành Đạt dao động từ 1 – 1,5 năm. Trong thời gian này, một con gà đẻ khoảng 290 – 300 quả. Để đạt số lượng trứng này, người chăn nuôi phải bỏ ra khoảng 142kg thức ăn và chi phí thuốc men. Về mặt kinh tế, mục đích chăn nuôi gà đẻ là để lấy trứng và người chăn nuôi đã có lãi nên việc bán phần xác con gà không còn nhiều ý nghĩa. Chính vì vậy mà một số nước có nền chăn nuôi phát triển, gà đẻ loại thải chỉ được xem là loại phế phẩm, tận dụng chế biến ra các loại thực phẩm sử dụng lại cho gia súc như thức ăn chó, mèo… chứ tuyệt đối không phải là chính phẩm, đưa vào cho người ăn. Như vậy, nếu con gà đẻ loại thải từ Hàn Quốc được xem là loại thực phẩm chính phẩm, nếu nuôi lấy thịt, thời gian hơn một năm, ăn hết 142kg thức ăn mà chỉ được bán bằng giá gà công nghiệp thì người chăn nuôi sẽ bị lỗ rất nặng.
Gà đẻ loại thải còn tiềm ẩn nguy cơ tồn dư các chất gây ảnh hưởng sức khoẻ con người. Mới đây, chính cục Thú y công bố có đến 40% số mẫu gà đẻ loại thải nhập lậu Trung Quốc tồn dư kháng sinh. Trong khi đó, dù nuôi ở bất cứ quốc gia nào, con gà đẻ cũng cần nhiều loại vắcxin như vắcxin phòng cúm, H5N1, dịch Coliza, hội chứng giảm đẻ, dịch tả… Việc cho rằng, gà đẻ loại thải nhập từ Hàn Quốc đáp ứng yêu cầu vệ sinh thú y thì cần phải xem lại.
HOÀNG BẢY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét