Menu

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2012

Cứu sống bé trai bị xe lam kéo lê hàng chục mét


Bệnh nhi 2 tuổi nhà ở Tiền Giang bị xe lam chở khách đâm phải rồi kéo lê hàng chục mét. Cháu vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) cứu sống sau hơn 5 ngày cấp cứu tích cực.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, kiêm trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, nạn nhân được chuyển từ Bệnh viện đa khoa Tiền Giang trong tình trạng nguy kịch do suy hô hấp, ngưng tim ngưng thở.
Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch sau 5 ngày được cứu chữa. Ảnh: Thiên Chương
"Chẩn đoán từ bệnh viện tuyến dưới cho thấy bệnh nhi bị dập phổi và tràn máu màng phổi. Kết quả chụp CT Scan cho thấy bé bị vỡ lách và đứt niệu quản khiến nước tiểu tràn khắp ổ bụng", bác sĩ Hiếu nói.
Cũng qua hình ảnh, các bác sĩ xác định cơ hoành của bé bị vỡ khiến gan, thận trái và ruột chạy lên lồng ngực gây chèn ép phổi khiến phổi bị xẹp gây suy hô hấp nghiêm trọng.
"Sau khi hồi sức để tim cháu đập lại, chúng tôi đã lập tức mổ để cắt bỏ lách đã hỏng sau đó đưa nội tạng trở lại vị trí và khâu lại cơ hoành, dẫn lưu máu màng phổi và nước tiểu trong ở bụng. May mắn sau khi mổ, phổi của bé đã nở lại rất nhanh", bác sĩ Hiếu cho biết.
Đến chiều nay, sau 5 ngày phẫu thuật, bệnh nhi đã có thể tự thở và bắt đầu được cho uống nước đường qua đường miệng. Dự kiến một tuần nữa bệnh nhi sẽ được xuất viện.
Theo bác sĩ Hiếu, đây là trường hợp thoát chết ngoạn mục vì các chấn thương khá nghiêm trọng. "Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do suy hô hấp hoặc bị nhiễm trùng ổ bụng do tràn nước tiểu", bác sĩ Hiếu nói.
Qua tai nạn trên, bác sĩ Hiếu khuyên phụ huynh nên cẩn trọng hơn trong việc trông trẻ, nhất là trẻ nhỏ chưa có ý thức. Những gia đình có nhà gần đường giao thông cần có rào chắn ở cửa để trẻ không thể tự ý đi ra đường.
Thiên Chương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét