Menu

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Nông dân ngóng… lụt


Chưa bao giờ nông dân ở tỉnh TT-Huế lại rơi vào hoàn cảnh thắc thỏm lo âu cho vụ ĐX như hiện nay khi thời tiết bất thường, người dân thiếu nước sản xuất, ruộng đồng khô rang, sâu bệnh, chuột bọ phát triển…
Làm đất khó khăn
TT-Huế là một trong những địa phương hàng năm phải hứng chịu những đợt mưa lũ nhiều nhất ở miền Trung. Tuy nhiên, năm nay thời tiết không chiều lòng người, báo hiệu một năm khó khăn về sản xuất nông nghiệp. Những năm trước, bước vào thời điểm này người dân ở các “vựa lúa” như Phú Vang, Phong Điền, Quảng Điền đã tất bật chuẩn bị cho vụ ĐX, nhưng năm nay, do chân ruộng khô nứt nẻ chân chim, cỏ dại, lúa chét lên xanh rì, khâu làm đất rất khó khăn.

Ông Phan Vĩnh Thiện, một nông dân ở thôn La Vân Thượng (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) nói: “Những năm trước, mưa lũ dồn dập, kỳ lạ năm nay đến thời điểm này, chưa có trận lụt nào, bà con nông dân không chỉ thiếu nước để xuống giống mà còn thiếu lượng phù sa bù đắp cho ruộng đồng". Ông Hoàng Công Phong - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thọ cho hay: “Vụ ĐX năm nay toàn xã có 324 ha lúa, hiện nay bà con đã bắt đầu gieo sạ 20 - 30% diện tích. Thời tiết năm nay không có lũ nên phần nhiều lúa chét không bị thối rữa, ruộng đồng thiếu phù sa bồi đắp. Năm nay chắc chắn sâu bọ sẽ phát triển nhiều nên địa phương đã triển khai phương án diệt chuột. HTX Quảng Thọ 1, 2 đã cấp 500 bẫy và gần 1 tạ thuốc diệt chuột cho người dân”.
Không có lũ nên đồng ruộng ở TT-Huế nhiều nơi cỏ mọc, sâu bệnh nhiều
Tại xã Phú Lương, bà con đang tất bật ra đồng làm cỏ, cày lật nhằm tiêu diệt lúa chét. Theo UBND xã Phú Lương, toàn xã đưa vào sản xuất hơn 1.000 ha lúa. Như mọi năm, nông dân Phú Lương còn về các vùng Vinh Thái, Vinh Hà thuê đất để làm thêm vụ lúa. Tuy nhiên năm nay, theo nông dân, do khô hạn, không có lũ nên sâu bệnh nhiều, việc làm lúa cũng thất bát, không hiệu quả như mọi năm nên chẳng ai hào hứng làm.
Tập trung công tác phòng chống
Chưa bao giờ hàng chục ngàn nông dân ở các vựa lúa Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang… của tỉnh TT-Huế lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi bước vào vụ đông xuân như thế. Giữa đông mà trời nắng như đổ lửa, sông ngòi khô cạn, ruộng đồng nứt nẻ, các hồ chứa không đủ nước… Ông Trần Ngọc Lộc, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phong Điền, cho hay: “Chưa bước vào mùa vụ đã lo chống hạn. Vụ ĐX này, toàn huyện gieo cấy gần 5 ngàn ha lúa, 1 nghìn ha lạc. Đến nay, đã chuẩn bị xong công tác giống, đồng thời tổ chức khâu làm đất để gieo đại trà vào ngày 20/1/2013. Nhưng thời tiết quá thất thường, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất mùa vụ. Đặc biệt, không có lụt thì tình hình chuột sẽ phá hại rất lớn. Phòng nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân trước mắt vệ sinh đồng rộng, sau đó ra quân diệt chuột đồng loạt, trước khi bước sang gieo cấy”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Quý Thảo, Phó phòng Trồng trọt (Sở NN-PTNT TT-Huế), cho hay: “Vụ ĐX này, toàn tỉnh đưa vào gieo cấy hơn 27 nghìn ha lúa và gần 10 nghìn ha lạc, sắn… Do khô hạn nên tình hình sản xuất đầu vụ của bà con nông dân gặp rất nhiều khó khăn, sâu bệnh, chuột trên đồng ruộng khá lớn. Sở NN-PTNT đang đôn đốc bà con cày lật đất tiêu hủy lúa chét, cỏ dại và mầm mống sâu bệnh”.
Ông Trần Kim Thành - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TT-Huế, cho biết: Lượng mưa bình quân hàng năm của tỉnh vào khoảng 2.700 mm, nhưng năm nay đến thời điểm này tổng lượng mưa chỉ trên 1.600 mm. Các hồ thủy lợi, thủy điện trên địa bàn chỉ mới đạt 60% dung tích thiết kế. Nguy cơ hạn hán trong vụ ĐX sắp tới rất lớn. Trước tình cảnh như vậy người dân chỉ trông chờ vào những đợt lũ muộn, để thau chua, rửa mặn, đẩy lùi sâu bệnh, chuột bọ…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét