Menu

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Hiểu luật để thực hiện đúng


 Củng cố kiến thức pháp luật, hiểu luật để không vi phạm... đó là thông điệp Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật cho người dân nông thôn và đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ”.

Cuộc thi do T.Ư Hội NDVN tổ chức tại TP.Thanh Hóa ngày 26.12, với sự đua tài của 8 đội thi đến từ Thanh Hóa, Hải Phòng, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nam, Quảng Ninh, Hưng Yên và TP. Hà Nội. Đây không chỉ là những màn thi trên sân khấu, mà thực sự là sân chơi bổ trợ kiến thức cho nhau.

Củng cố kiến thức
Màn chào hỏi tại cuộc thi của đội Quảng Ninh.
Qua 4 phần thi: Chào hỏi, trắc nghiệm, tình huống và tiểu phẩm, các đội đã chuyển tải các quy định pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của người dân nông thôn, đặc biệt là đồng bào DTTS về quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; giúp người dân hiểu các luật liên quan trực tiếp đến mình: Luật Đất đai; Luật Bảo vệ môi trường; Luật An toàn thực phẩm; Luật Phòng chống tệ nạn xã hội…
Chị Phạm Thị Thu Phương (đội Bắc Giang) chia sẻ: “Những tình huống trong cuộc thi hôm nay là dịp để tôi củng cố, hệ thống lại các kiến thức đã biết, đồng thời nắm chắc được những quy định chung về hệ thống pháp luật. Hội thi là sân chơi bổ ích để ND chúng tôi giao lưu, học hỏi kiến thức của nhau”. Chị Tô Việt Hà (đội Quảng Ninh) tâm sự: “Sau cuộc thi này, mong rằng không chỉ tôi mà tất cả mọi người sẽ là những tuyên truyền viên tích cực trong việc đưa pháp luật đến với người dân”.
Kết quả giải Nhất thuộc về đội Thanh Hóa giải Nhì đội Quảng Ninh và Bắc Giang; giải Ba đội Hà Nam, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh, TP. Hà Nội. Ba đội này sẽ tham dự cuộc thi toàn quốc vào tháng 1.2013, tại Hà Nội.
Theo chị Hà, những tình huống trong cuộc thi là dịp để chị củng cố, hệ thống lại các kiến thức đã biết, đồng thời nắm chắc được những quy định chung về hệ thống pháp luật. Hội thi là sân chơi bổ ích để ND giao lưu, học hỏi kiến thức của nhau. Nhiều thí sinh của các đội cũng cho rằng các tình huống trong hệ thống câu hỏi đã giúp cho anh, chị em hội viên được bổ sung thêm kiến thức, kinh nghiệm và sự hiểu biết về những quy định của pháp luật…
Chia sẻ kinh nghiệm
Đêm chung kết đã để lại nhiều ấn tượng cho người xem, nhất là phần thi tiểu phẩm của các đội. Sự thể hiện dí dỏm, hài hước ở các tiết mục đã mang đến cho khán giả những tràng pháo tay giòn giã. Các đội đã đem đến cuộc thi những vấn đề “nóng” ở nông thôn như bình đẳng giới, chấp hành luật pháp, tình trạng ô nhiễm môi trường và chung tay xây dựng nông thôn mới...
Tiểu phẩm “Nỗi đau thấu tận Thiên đình” của đội Thanh Hóa có nhiều tình tiết liên quan tới lối sống của người dân khi chưa am hiểu luật pháp: Chồng đánh vợ vì không sinh được con trai, anh em đánh nhau vì đất đai… Tiểu phẩm “Vợ chồng anh Đức” của đội Hải Phòng, kể về một gia đình vợ làm giáo viên, chồng ở nhà làm nông nghiệp. Do ghen tuông một cách thái quá, người chồng đã đẩy cuộc sống gia đình trở thành “địa ngục”. Sau khi được chủ tịch hội ND, cán bộ tư pháp… đến tuyên truyền các chính sách pháp luật thì người chồng đã hiểu ra và thay đổi cách nghĩ, cách làm…
Chị Nguyễn Thị Minh - thành viên đội Hải Phòng, tâm sự: “Tuy mất khá nhiều thời gian để tập luyện các tiết mục cho cuộc thi, nhưng chúng tôi nhiệt tình tham gia. Qua tiết mục của đội nhà và các đội khác, chúng tôi hiểu biết hơn để tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong cuộc sống”.
Ông Nguyễn Duy Lượng- Phó Chủ tịch T.Ư Hội ND Việt Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, khẳng định: “Cuộc thi không chỉ là sân chơi mà còn tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân nông thôn, đồng bào các DTTS. Cuộc thi là dịp để các hội viên ND nâng cao kiến thức pháp luật…”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét