Menu

Thứ Năm, 27 tháng 12, 2012

Bộ đội Biên phòng: "Dân chủ, kỉ cương, chất lượng, hiệu quả"

Đó là chủ đề thi đua năm 2013 của toàn lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác biên phòng và tiến tới chào mừng 25 năm Ngày Biên phòng toàn dân, 55 năm Ngày Truyền thống BĐBP.

Đảm bảo an toàn các tuyến biên giới
Theo Bộ Tư lệnh BĐBP, năm 2012, trong bối cảnh tình hình chủ quyền, an ninh trên biển Đông và một số địa bàn trọng điểm tiếp tục diễn biến phức tạp, hoạt động chống phá của các thế lực phản động và các loại tội phạm ngày càng tinh vi và quyết liệt, lực lượng BĐBP vẫn đảm bảo ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các tuyến biên giới, quan hệ hợp tác trong bảo vệ biên giới với các nước láng giềng tiếp tục ổn định, đi vào chiều sâu.

Đảng ủy - Bộ Tư lệnh BĐBP đã quán triệt nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; xây dựng nghị quyết, mệnh lệnh, kế hoạch công tác biên phòng năm 2012 cơ bản sát với hợp với diễn biến tình hình, nhiệm vụ công tác biên phòng.
Cùng với đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị toàn lực lượng nghiêm túc quán triệt và tổ chức thực hiện, đồng thời đã chủ động tham mưu đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp giải quyết tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, không để hình thành các điểm nóng, phức tạp.
Các đơn vị thường xuyên duy trì tốt quan hệ với lực lượng bảo vệ biên giới của các nước láng giềng, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị; tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu cho chính quyền địa phương giải quyết các điểm tồn đọng vướng mắc trong công tác phân giới cắm mốc tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia, tăng dày tôn tạo mốc quốc giới tuyến Việt Nam - Lào.
Với những thành tích đã đạt được, năm 2012, toàn lực lượng có 2 tập thể và 1 cá nhân được đề nghị phong tặng Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 15 tập thể và 5 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương các loại; 100% đơn vị tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng cấp trên cơ sở 4 năm 2009-2012; 290 tập thể và 410 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Bằng khen...
Cũng trong năm 2012, lực lượng BĐBP tích cực, kiên quyết trong đấu tranh phòng chống tội phạm; tiếp tục củng cố cơ sở chính trị, phát tiển KT-XH, tạo được nhiều chuyển biến ở một số địa bàn biên giới đặc biệt khó khăn; duy trì tốt các chế độ sẵn sàng chiến đấu, tham gia hiệu quả diễn tập khu vực phòng thủ các cấp; thường xuyên ứng phó kịp thời trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.
Nắm tình hình, tránh bị động
Bước sang năm 2013, bên cạnh nhiệm vụ quản lí, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự ở khu vực biên giới; thực hiện tốt công tác đối ngoại, xây dựng biên giới hoà bình, hữu nghị hợp tác và cùng phát triển, lực lượng BĐBP đã xác định thêm một số nhiệm vụ trọng tâm.
Đó là, tăng cường công tác tổ chức nắm, xử lí kịp thời tình hình, vụ việc xảy ra trên các tuyến biên giới, không để bị động bất ngờ; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia phòng chống tội phạm, Chỉ thị số 21-CT/TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.
Đặc biệt, Bộ Tư lệnh BĐBP sẽ hoàn chỉnh đề án “Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia” và “Nâng cao năng lực xây dựng, quản lí, bảo vệ biên giới quốc gia của BĐBP đến năm 2020”; chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các lực lượng, các ngành đẩy nhanh tiến độ phân giới cắm mốc, giải quyết các điểm tồn đọng trong phân giới cắm mốc tuyến Việt Nam – Campuchia; hoàn thành công tác cắm mốc trên thực địa tuyến biên giới Việt Nam – Lào trước tháng 6-2013.
Với chủ đề thi đua “Dân chủ, kỉ cương, chất lượng, hiệu quả”, năm 2013, các đơn vị BĐBP sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện tốt kế hoạch “Xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong BĐBP 5 năm (2011-2015)", tạo chuyển biến vững chắc, đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng.
Ngoài ra, toàn lực lượng BĐBP cũng thống nhất sẽ thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua của các ngành, nhất là cuộc vận động “Phát huy truyền thống, giữ vững kỉ cương, sống có tình thương, đề cao trách nhiệm”, tạo ra cao trào thi đua sôi nổi ở các đơn vị và trong toàn lực lượng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác biên phòng năm 2013 và tiến tới chào mừng 25 năm Ngày Biên phòng toàn dân, 55 năm Ngày Truyền thống BĐBP.
Hồng Vân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét