Menu

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Hồng Phượng: 'Phụ nữ không hiểu biết sao giữ được chồng'


MC Hồng Phượng hiện là người dẫn chương trình - phát thanh viên của đài truyền hình TP HCM. Cô đạt giảiÉn Vàng năm 2006, khi đang là sinh viên năm cuối của đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Sau giải thưởng, Hồng Phượng xuất hiện liên tục trong các sự kiện lớn, nhỏ và là gương mặt không thể thiếu trong những chương trình truyền hình trực tiếp ở nhiều lĩnh vực. Cô gây ấn tượng với khán giả bởi lối nói chuyện thông minh, lưu loát cùng kiến thức sâu rộng.

MC Hồng Phượng. Ảnh: Nguyễn Long
MC Hồng Phượng. Ảnh: Nguyễn Long, stylist: Tuấn Trần.
Sắp tới, chị sẽ sang Nhật để tham dự một khóa học. Điều gì khiến chị quyết định ra đi trong thời điểm này?
- Nói "ra đi" nghe có vẻ nghiêm trọng quá, vì tôi chỉ đi nước ngoài học để nâng cao trình độ thôi. Tôi muốn tạm dừng công việc một thời gian, bình tĩnh nhìn nhận những ưu, khuyết điểm của mình. Từ đó, xác định hướng phát triển tốt nhất cho bản thân. Tôi nghĩ, đây là cơ hội để mình thu nạp thêm những kiến thức, kinh nghiệm và tự làm mới mình qua những trải nghiệm đó. Hơn nữa, hiện nay xu hướng giao lưu, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng phát triển, đài truyền hình TP HCM cũng không nằm ngoài lộ trình đó. Tôi ra nước ngoài học để thiết lập những mối quan hệ mới giúp ích cho công việc của mình sau này.
Mỗi năm, cuộc thi Én Vàng lại cho ra đời hàng chục MC mới, chưa kể rất nhiều “lò” đào tạo ngắn hạn khác liên tục “sản sinh” những gương mặt trẻ. Chị làm thế nào để tránh được quy luật thay thế, đào thải trong nghề và để khán giả không quên mình trong thời gian “vắng nhà”?
"Sao đổi ngôi" là quy luật của cuộc sống. Vì vậy, tôi rất vui nếu có nhiều gương mặt MC mới và đầy tiềm năng xuất hiện. Bởi, công việc dẫn chương trình hiện nay đang thiếu những MC chuyên nghiệp. Hơn ai hết, tôi hiểu rằng, một con én không thể làm nên mùa xuân. Nhưng, mỗi "con én" đều có đặc điểm riêng và tôi cũng vậy. Tôi tin rằng, khán giả đã thương yêu mình rồi thì lúc nào cái tên của mình cũng nằm trong đầu họ, dù mình ở Việt Nam hay nước ngoài. Tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến ngày cuối cùng, trước khi lên máy bay và sẽ trở lại với khán giả ngay khi xong khóa học.
Việc đi du học sẽ giúp chị có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, nhưng bù lại chị phải hy sinh chuyện tình cảm riêng tư sang một bên. Là phụ nữ, chị gặp những khó khăn gì khi phải đặt hai thứ lên “bàn cân”?
Tôi không phải đặt hai thứ lên "bàn cân", vì bạn trai tôi vô cùng ủng hộ quyết định này. Bởi lẽ, chúng tôi đều hiểu, nghề nghiệp càng ổn định thì xây dựng gia đình càng vững chắc. Tôi không nghĩ việc tôi đi du học là sự hy sinh, mà đây là một trong những yếu tố để vun đắp cho hạnh phúc của gia đình nhỏ trong tương lai.
Chị nghĩ gì về câu nói: “Phụ nữ không cần học cao, học rộng mà quan trọng nhất vẫn là biết cách chăm chồng, chăm con”?
- Đối với phụ nữ, khi lập gia đình thì chồng con là quan trọng hơn cả. Tuy nhiên, đàn ông thời nay họ không đơn giản như xưa và việc chăm con cũng lắm điều phức tạp hơn trước. Đàn ông bây giờ không chỉ cần một người phụ nữ biết cách chăm chồng, con mà còn cần một người biết cảm thông và chia sẻ. Nếu người vợ không hiểu biết thì làm sao giữ được chồng? Chưa kể, để dạy dỗ con cái thật tốt thì người phụ nữ cũng cần sự hiểu biết nhất định. Việc học không chỉ mang lại cho mình kiến thức, mà còn dạy cách nhận định, lý giải những vấn đề khác nhau. Từ đó sẽ có cách ứng xử và giải quyết phù hợp. Vì vậy, nếu có điều kiện thì cứ đi học, quan trọng nhất vẫn là biết cân bằng cuộc sống của mình.
- Ở tuổi của chị, nhiều đồng nghiệp đã có gia đình nhỏ với những đứa con xinh xắn. Chị dự định thế nào?
- Tôi cũng mơ ước điều đó chứ, nhưng cũng chính vì vậy mà tôi ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc lập gia đình. Tôi muốn chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi quyết định tiến tới hôn nhân. Hiện giờ, tôi và cả người ấy đều chưa sẵn sàng, cả hai vẫn còn thêm thời gian. Trước mắt, tôi phải tập trung hoàn thành tốt khóa học, sau đó ổn định công việc rồi mới tính tới những chuyện xa hơn.
Hồng Phượng quyết định chia tay khán giả một thời gian để đi Nhật Bản du học. Ảnh: Nguyễn Long, stylist: Tuấn Trần
Hồng Phượng quyết định chia tay khán giả một thời gian để đi Nhật Bản du học. Ảnh: Nguyễn Long, stylist:Tuấn Trần
Nhiều người nói, chị "tham công tiếc việc" quá. Chị thấy sao?
- Phải nói rằng, "không ngừng nỗ lực" là tiêu chí của tôi từ những ngày đầu làm việc đến nay. Thứ nhất, tôi quyết tâm thi vào đài truyền hình TP HCM để trở thành gương mặt chính thức của một trong những đài truyền hình lớn nhất cả nước. Thứ hai, tôi luôn tìm kiếm và tận dụng thật tốt những cơ hội trong quá trình làm việc. Thứ ba, tôi tìm tòi, học hỏi các cộng sự trong quá trình tác nghiệp. Để duy trì những nỗ lực đó trong suốt ngần ấy năm, tôi phải cố gắng duy trì sự năng động, nhiệt tình của bản thân. Đồng thời, luôn sống vui vẻ và chân thành với những người xung quanh, giữ cho mình trạng thái cân bằng, sẵn sàng năng lượng để đối mặt với những khó khăn…
Không ít ý kiến cho rằng chị bị ảnh hưởng lớn từ MC Quỳnh Hương, từ cách ăn mặc cho đến phong cách dẫn chương trình. Thế nhưng, “bản sao” thì khó vượt qua được “bản chính”. Chị nghĩ gì?
- Từ nhỏ tôi đã thần tượng chị Quỳnh Hương. Tôi cũng chia sẻ điều này với gia đình, bạn bè và những người thân thiết. Vì vậy, ít nhiều tôi bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của chị Quỳnh Hương. Dĩ nhiên, bản thân tôi không mong muốn là bản sao của ai cả và chắc chắn chị Quỳnh Hương cũng chẳng thích có ai đó bắt chước mình. Nhiều khán giả nhận xét, tôi và chị Quỳnh Hương giống nhau ở sự chuẩn mực, duyên dáng và gần gũi, nhưng tôi tin rằng họ đủ tinh tế để nhận ra nét riêng giữa hai người.
Có thông tin rằng, sau thế hệ Quỳnh Hương, Quỳnh Hoa… chị rất đắt show event với cát-sê thuộc dạng “khủng” trong giới MC ở TP HCM. Thậm chí, không ít người còn phàn nàn, để mời được Hồng Phượng rất khó. Chị nói sao về ý kiến này?
- Thực sự, tôi không biết bao nhiêu thì mới được gọi là cát-sê "khủng". Tôi chỉ yêu cầu mức lương mà mình cảm thấy hợp lý với khả năng của bản thân thôi. Đúng là tôi nhận được rất nhiều lời mời tham gia các event, nhưng tôi chỉ chọn tham gia những chương trình nào phù hợp với mình. Tôi nghĩ, điều đó không chỉ giúp tôi giữ được thương hiệu của mình qua nhiều năm, mà còn giúp ban tổ chức có sự lựa chọn phù hợp với chương trình của họ.
Hồng Phượng hiện là một trong những MC đắt show nhất ở TP HCM. Ảnh: Louis Wu, stylist: Tuấn Trần
Hồng Phượng hiện là một trong những MC đắt show nhất ở TP HCM. Ảnh: Louis Wu, stylist: Tuấn Trần
Sau hơn 6 năm làm nghề, điều chị trăn trở nhất là gì khi mà công việc dẫn chương trình cũng đang thu hút lượng lớn bạn trẻ, nhưng rồi không phải ai cũng trụ lại được bởi rất nhiều lý do?
- Theo tôi, người dẫn chương trình là một công việc nghề chọn người, không phải người chọn nghề. Bên cạnh những nỗ lực, bạn còn phải có tố chất để toả sáng, mà đây là điều không phải ai cũng có được. Vì vậy, các bạn trẻ nên tỉnh táo trong việc lựa chọn công việc tương lai của mình, nhằm tránh lãng phí thời gian và công sức mà không gặt hái được gì. Tuy nhiên, nếu bạn nào đã có duyên với nghề thì nên kiên nhẫn tìm tòi, học hỏi. Qua đó, bạn sẽ tự xác định được bạn là ai, đang ở vị trí nào và bản thân cần phải phấn đấu ra sao.
Khởi động "Người dẫn chương trình truyền hình - Én Vàng 2012"
Cuộc thi Én Vàng 2012 chính thức khởi động từ tháng 10/2012 với mục đích tìm kiếm và phát hiện tài năng trong nghiệp vụ dẫn chương trình truyền hình. Cuộc thi không chỉ là cầu nối để các bạn trẻ yêu thích nghề dẫn chương trình được gặp gỡ, giao lưu, mà còn là một cơ hội để các bạn thể hiện tài năng, khẳng định thế mạnh của mình, là nơi chắp cánh cho những ước mơ trở thành người dẫn chương trình truyền hình chuyên nghiệp. Những thí sinh đoạt giải cao ở các mùa thi trước đã có được chỗ đứng trong lòng công chúng như: Kiều Hải Chuyên (Én Vàng 2004), Nguyễn Hồng Phượng (Én Vàng 2006, Giải nhất Duyên dáng truyền hình 2008), Trấn Thành (Giải ba năm 2006), Đặng Thị Hoài Trinh (Én bạc 2009)...
Sau vòng sơ tuyển tại Hà Nội và TP HCM, ban tổ chức đã tìm ra 16 thí sinh xuất sắc để tiếp tục trải qua vòng bán kết vào ngày 6/11 vừa qua, sẽ phát sóng lúc 15h20 các ngày 26 và 27/11 trên HTV9. Cuối cùng, ban tổ chức đã tìm ra 8 thí sinh ưu tú nhất để tiếp tục thử sức những thách thức ở vòng chung kết.
Vòng chung kết năm nay chỉ diễn ra trong 3 đêm truyền hình trực tiếp tại phim trường Vision 21, thay vì 5 đêm thi như các năm trước. Việc rút ngắn này không những nhằm cô đọng những nét hay, các điểm cần phát huy từ các mùa trước, mà còn tạo cơ hội cho ban tổ chức thực hiện từng đêm thi hấp dẫn, lôi cuốn và chất lượng hơn. Chủ đề cuộc thi năm nay là “Văn hóa Việt Nam: giữ gìn bản sắc và giao lưu hội nhập".
Giám khảo Én Vàng 2012 gồm: đạo diễn Lê Hoàng, MC Quỳnh Hương, NSƯT Đinh Thanh Sơn, NGƯT Phan Bích Hà và tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thơ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét