Menu

Thứ Tư, 9 tháng 1, 2013

Hành, gừng, tiêu, tỏi... không chỉ làm gia vị trong các món ăn, mà còn là những vị thuốc rất công hiệu cho sức khỏe.





Dưới đây là một số gia vị có lợi cho sức khỏe của gia đình bạn.
Hành
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 1   
Nếu "lỡ" bị ong nhà hay ong vò vẽ đốt sưng tấy, hãy giã hành thật nhuyễn, vắt lấy nước, thoa vào vết ong đốt để giảm đau. Ngoài ra, hành còn có tác dụng giảm nguy cơ đột quỵ tim, tiểu đường. Nếu bạn thường xuyên dùng hành kết hợp với các thực phẩm lành mạnh ít chất béo khác thì nguy cơ bị ung thư ruột kết cũng giảm. Các chất xơ trong hành lá cũng làm giảm nguy cơ táo bón, trĩ, viêm ruột thừa…
Gừng
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 2   
Nếu bạn bị tiêu chảy, hãy dùng một ly trà gừng (có thể thái sợi hoặc đập giập). Gừng sẽ giúp kích thích tiết nước bọt và các hoạt động tiêu hóa, ổn định dạ dày, giảm nôn mửa và làm dịu cơn đau bụng do tiêu chảy. Gừng còn có tác dụng như thuốc chống buồn nôn. Nếu nhà bạn có người đau và sưng khớp, hãy thêm vào khẩu phần ăn của họ một muỗng cà phê gừng khô hoặc hai muỗng cà phê gừng băm nhỏ cho bữa ăn hằng ngày.
Tỏi
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 3   
Tỏi rất hữu hiệu trong việc giúp cơ thể chống chứng tiêu chảy và các bệnh đường tiêu hóa. Tỏi còn được biết đến với khả năng sát trùng tốt, giúp làm giảm cholesterol, làm tan các mảng bám trong thành mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp hạ huyết áp. Nếu bạn đau tai, thì chỉ cần nhỏ hai giọt dầu tỏi ấm vào tai đau hai lần mỗi ngày và thực hiện trong năm ngày, bạn sẽ thấy tác dụng của tỏi với bệnh nhiễm trùng tai.
Nghệ
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 4   
Nếu trong gia đình có người mắc chứng đau khớp và đau cơ mãn tính, việc dùng nghệ bổ sung vào thức ăn sẽ rất tốt vì nghệ có tác dụng hiệu quả với những cơn đau mãn tính của người mắc bệnh đau khớp và đau cơ. Trong củ nghệ còn có chất cucumin nên nghệ có tính năng chống ung thư rất mạnh, đặc biệt là đối với những người từng hút thuốc lá. Curcumin được chứng minh lâm sàng là có hiệu quả trong việc chống viêm, giúp làm giảm viêm khớp và giảm chứng đau xương cổ tay. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nghệ có tác dụng giảm đau cao gấp ba lần so với aspirin, ibuprofen hoặc naproxen.
Tiêu
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 5   
Khi bị khó tiêu đầy hơi, hãy nhớ đến tiêu đen, vì tiêu đen có tác dụng kích thích các cơ quan tiêu hóa hoạt động nhịp nhàng, sản xuất nước bọt và các dịch vị để tiêu hóa thức ăn. Hạt tiêu đen cũng giúp cải thiện sự hấp thu và sử dụng các chất curcumin mà thông thường cơ thể hấp thụ không tốt lắm.
Mật ong
Công dụng trị bệnh không ngờ từ... gia vị 6   
Khi bị đứt tay, chấm nhẹ một chút mật ong lên vết đứt tay trước khi dùng băng dán. Mật ong có khả năng sát khuẩn tốt, tránh cho bạn nguy cơ bị nhiễm trùng. Mật ong hòa với nước ép gừng giúp bạn giảm triệu chứng của cảm lạnh như ho, chảy nước mũi… Nếu muốn máu lưu thông, hãy trộn một thìa nước ép tỏi với hai thìa mật ong. Dùng hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối. Trong nhà có người bị bệnh hen, hãy trộn 0,5g bột tiêu đen với mật ong và nước ép gừng, uống ba lần/ngày cơn hen sẽ giảm bớt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét